Máy đánh vảy cá


Thiết bị chế biến thực phẩm
GIA PHÁT

0973 968 448 - 0973 968 478


Email
Nhân viên kĩ thuật 0973968478
Nhân viên tư vấn 0973968448

Máy đánh vảy cá

Hiện nay, khâu sơ chế nguyên liệu ở các nhà máy chế biến thủy sản ở nước ta vẫn thực hiện bằng phương pháp thủ công nên tỉ lệ nguyên liệu bị ươn hỏng chiếm 8%-10%. Trước thực trạng này, kỹ sư Võ Hùng Anh, Phân viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch đã nghiên cứu và chế tạo ra máy đánh vảy cá và ứng dụng vào thực tiễn sản xuất tại Xí nghiệp Chế biến Thủy sản xuất khẩu IV, thuộc Công ty cổ phần Chế biến và xuất nhập khẩu Thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu.

Máy đánh vảy cá có công suất 5-6 tấn/ngày, hoạt động trên nguyên lý trượt ma sát, khi sử dụng chỉ cần phân loại cá và đưa nguyên con vào máy đánh vảy máy sẽ tự làm sạch vảy giống như ta thường dùng dao để đánh vảy cá, sau đó chuyển sang công đoạn làm sạch cá và đưa sang ướp tẩm. Mỗi mẻ có thể đánh vảy được 80 – 100 kg cá/ trong thời gian 5 – 10 phút, độ sạch vảy sau khi đánh đạt hơn 95%.

Ông Nguyễn Sâm, Giám đốc Xí nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu IV cho biết, bình quân một lao động thủ công có thể đánh vảy 100kg/ngày với các loại cá mối, đổng, đù, riêng với cá mai chỉ đánh vảy được từ 20-30kg/ngày. Trong khi đó, dùng máy có thể đánh sạch vảy 120 kg cá trong vòng 5 phút. Anh Nguyễn Văn Bon, công nhân xí nghiệp nhận xét, nhờ ma sát giữa nước, cá và máng trống nên cá được đánh vảy sạch mà không làm tổn hại nhiều đến da và làm bể bụng cá. Tuy nhiên, các loại cá đưa vào máy đánh vảy phải có đường kính thân lớn hơn 2 cm, dài hơn 15 cm.

Một tiện ích khác là máy có kết cấu đơn giản, dễ sử dụng, diện tích lắp đặt nhỏ, giảm được ô nhiễm môi trường nhờ thu hồi được phụ phẩm sau khi đánh vảy cá. Giá thành chế tạo máy khoảng 40 triệu đồng, phù hợp với các cơ sở sản xuất nhỏ.

Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ 6 (2008-2009) đã được phát động. Mục đích của hội thi là phát hiện các giải pháp KHKT sáng tạo của quần chúng, áp dụng có hiệu quả các giải pháp này vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

Từ hôm nay, báo Bà Rịa – Vũng Tàu mỗi tháng 2 lần sẽ mở chuyên mục “Hưởng ứng hội thi sáng tạo KHKT tỉnh BR-VT lần thứ 6 (2008-2009)”. Chuyên mục này giới thiệu những giải pháp sáng tạo trong lao động, sản xuất, công tác của các cơ sở do báo Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện được và do các tác giả của các giải pháp gửi đến tòa soạn. Ban Biên tập mong nhận được nhiều bài viết của các tác giả giới thiệu về các giải pháp sáng tạo KHKT của mình – những giải pháp đáp ứng đủ ba tiêu chí do thể lệ của hội thi đề ra, đó là: Mới và sáng tạo, có khả năng ứng dụng cao, có hiệu quả kinh tế – xã hội.

 

Các bài viết khác

ssss